Cuộc sống hiện đại bận rộn, hầu hết chúng ta đều gặp phải stress căng thẳng là những áp lực trong công việc, cuộc sống hay những điều lo lắng về sức khỏe, tình cảm, kinh tế, chính trị… khiến bản thân luôn trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và phải “chật vật” tìm cách đối phó. Nếu tình trạng kéo dài mà không tìm cách xả stress sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Vậy có những cáchxả stress hiệu quả và nhanh chóng?

14 cách xả stress căng thẳng hiệu quả

1. Xả stress bằng việc nghe nhạc

Nghe nhạc có thể giúp cơ thể thư giãn và thay đổi tâm trạng của bạn theo hướng tích cực hơn. Đặc biệt, các bản nhạc không lời có nhịp độ chậm có thể tạo ra phản ứng thư giãn bằng cách giúp giảm huyết áp, nhịp tim và giải phóng các hormone gây căng thẳng.

Bạn đang xem: Làm sao để bớt căng thẳng

*

Nghe nhạc là cách thay đổi tâm trạng, có thể thư giãn và giảm stress hiệu quả

Các nghiên cứu tại trường Đại học Stanford cho rằng, mỗi người chỉ cần dành ít nhất 45 phút mỗi ngày để nghe nhạc có thể khiến não đồng bộ với nhịp gây ra sóng não alpha (tần số tử 8 – 14 hertz) - loại sóng này giúp chúng ta thư giãn và có thể xả stress tốt hơn.

2. Cách giảm stress bằng việc dọn dẹp nhà cửa

Lau nhà, hút bụi, rửa chén, giặt đồ, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp không phải là những công việc gây mệt nhọc, mà trái lại giúp làm giảm stress. Theo Hãng tin UNI, các nhà khoa học thuộc Đại học London (Anh) đã rút ra kết luận kể này sau khi khảo sát ở 20.000 người. Kết quả cho thấy chỉ cần 20 phút mỗi tuần cho công việc dọn dẹp nhà cửa có thể giúp bạn giảm căng thẳng.

Cụ thể, dọn dẹp ngôi nhà hay một căn phòng là công việc đòi hỏi sự tập trung cao, chính sự tập trung này giúp ngăn ngừa sự hình thành của chứng rối loạn tập trung tư tưởng (gây ra trầm cảm). Ngoài ra, không gian sống được cải thiện cũng khiến cho tâm trạng của bạn tốt lên nhiều.

3. Xả stress, căng thẳng với chanh

Theo trang Web NCBI - Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia, đã thực hiện một nghiên cứu ngẫu nhiên trên 20 người, kết quả chỉ cần hít một quả chanh trong vòng vài phút có thể mang lại rất hiệu quả để thay đổi tâm trạng. Cụ thể, mùi thơm tỏa ra của chanh sẽ kích thích hoạt động của khứu giác và các dây thần kinh não bộ từ đó giảm mức độ căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian ngắn.

4. Cách giảm stress với cách hít thở sâu

Cơ thể mệt mỏi, khó chịu thường khiến bản thân mất kiểm soát bởi những hành vi, cảm xúc tiêu cực của mình và thường đưa ra những quyết định sai lầm. Do đó, để bản thân bình tĩnh hơn và giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng, hợp lý nhất thì việc hít thở thật sâu và đều đặn sẽ giúp cải thiện hiệu quả tâm lý. Giữ hơi thở và đếm từ một đến năm có tác dụng giúp cơ thể và tâm trạng cảm thấy thoải mái hơn.


*

Việc hít thở thật sâu và đều đặn có thể giúp cải thiện tốt tâm trạng của bạn

5. Tránh xa các thiết bị điện tử

Không thể phủ nhận vai trò của các thiết bị điện tử trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bạn đang stress thì các thiết bị này là yếu tố khiến bạn thêm mệt mỏi và căng thẳng, ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe dễ xuống dốc. Do đó, tốt nhất hãy tránh xa các thiết bị điện tử (bao gồm cả điện thoại, laptop, máy tính bảng, tivi…) và vận động nhẹ nhàng trong vài phút có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng và xả stress hiệu quả.

6. Tập luyện thể dục, thể thao là cách giảm stress hiệu quả

Tập thể dục là cách giảm stress trong người vì giảm cortisol – đây là hormone được sản sinh từ tuyến thượng thận trong thời gian bạn căng thẳng, lo lắng, giận dữ hoặc sợ hãi. Ngoài ra cortisol có thể làm tăng huyết áp, tăng mức đường huyết và giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Theo Debbie Mandel, tác giả của "Turn On Your Inner Light: Fitness for Body, Mind and Soul” (Thể dục cho cơ thể, trí óc và tâm hồn), tập thể dục giúp đốt cháy cortisol, nhờ đó giúp cơ thể khỏe mạnh, tâm trạng cải thiện hơn. Tập thể dục cũng kích thích tuyến yên của não bộ giải phóng endorphins – chất dẫn truyền thần kinh có hiệu quả cao và giúp có thể tránh được các tác động tiêu cực của stress.


7. Xả stress bằng việc giữ tinh thần lạc quan

Theo thống kê, những người có tinh thần lạc quan thường dễ dàng vượt qua stress, căng thẳng hơn những người có suy nghĩ tiêu cực. Do đó, khi gặp stress bạn cần học cách suy nghĩ đơn giản và tích cực trong mọi vấn đề, điều này không chỉ giúp tâm trạng tốt lên mà còn giúp bạn tự tin “dọn dẹp” những rắc rối trong công việc và cuộc sống.

8. Tận hưởng cuộc sống làm giảm stress

Khi bạn cảm thấy choáng ngợp trước những áp lực của công việc và cuộc sống hàng ngày, hãy thử gạt hết mọi thứ qua 1 bên và nuôi chiều bản thân bằng cách tự thưởng cho mình một thú vui nào đó hay 1 chuyến du lịch với bạn bè, người thân hoặc đơn giản đơn giản hơn bạn có thể tham gia các hoạt động công ích xã hội giúp tâm trạng tĩnh tại và tốt lên đấy.

9. Dành thời gian cho bạn bè và gia đình

Khi bản thân bị stress đừng tự mình gồng gánh mọi thứ, lúc này bạn cần một chỗ dựa để chia sẻ. Bạn nên tìm đến những người bạn, những người thân thương mà bạn tin tưởng nhất để trải lòng và nhận những lời khuyên từ họ. Dưới cái nhìn khách quan của người ngoài cuộc sẽ giúp bạn định hướng và suy nghĩ đúng đắn hơn, từ đó dễ dàng giúp bản thân xả stress.


Một số nghiên cứu cho thấy, dành nhiều thời gian cho bạn bè và người thân giúp giải phóng oxytocin – một loại thuốc giảm căng thẳng tự nhiên. Một nghiên cứu khác cho thấy, những người có ít mối quan hệ xã hội có khả năng bị trầm cảm và lo lắng hơn.

10. Xả stress bằng việc chơi với thú cưng

Có lẽ bất cứ ai cũng khó có thể cưỡng lại vẻ đáng yêu của những chú chó tinh nghịch hay những cô mèo lém lỉnh. Thú cưng đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của chúng ta, là “người bạn” thân thiết và đem cảm giác bình yên mỗi khi về nhà. Đặc biệt, khoa học đã chứng minh, thường xuyên nô đùa với thú cưng giúp giải tỏa căng thẳng và giảm thiểu khả năng mắc các bệnh nguy hiểm.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học bang Washington (WSU, Mỹ) đã chứng minh chỉ 10 phút tương tác với thú cưng có thể xả stress, căng thẳng. Cụ thể sau khi tương tác với mèo, cún cưng… có thể giúp bản giảm cortisol đáng kể - đây là hormone gây căng thẳng được sinh ra trong tuyến thượng thận, nhờ đó mà tâm trạng bạn tốt lên và stress, mệt mỏi cũng nhanh chóng được đẩy lùi.

11. Cách giảm stress bằng yoga

Tập yoga tạo ra các Endorphin trong quá trình tập luyện – đây là những chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp cải thiện tâm trạng, tạo cảm xúc tích cực và giảm các triệu chứng trầm cảm, căng thẳng và lo âu. Đây còn được coi là “liều thuốc” chống trầm cảm, căng thẳng hiệu quả và an toàn.

*

Tập yoga được coi là “liều thuốc” chống trầm cảm, căng thẳng hiệu quả và an toàn

12. Chơi một trò chơi giúp xả stress

Một số trò chơi trực tuyến miễn phí như: Loạt game tô màu, Jigsaw Puzzle, Neko Atsume, Plant Nanny… đòi hỏi người chơi phải tập trung cao độ và nhờ đó có thể giúp người dùng xả stress, lo lắng và mệt mỏi trước áp lực từ công việc hay cuộc sống.

13. Giải tỏa stress bằng tắm nước nóng

Tắm nước nóng không chỉ giúp đầu óc thư thái, cơ thể được thư giãn mà điều này còn giúp tâm trạng của bạn tốt lên trong vài phút đấy. Việc tấm nước nóng say ngày dài làm việc, học tập mệt mỏi sẽ giúp cơ thể thư giãn, điều hòa thân nhiệt, thư giãn thần kinh, giãn stress và mang lại giấc ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái hơn vào hôm sau.

14. Bổ sung tinh chất thiên nhiên giúp giảm stress hiệu quả, an toàn

Theo Th
S. Lâm Văn Chế, khi bị stress, căng thẳng, cơ sẽ sẽ sinh ra nhiều gốc tự do (là các phân tử bất ổn, chỉ có một điện tử đơn lẻ, luôn tìm cách chiếm đoạt điện tử của nguyên tử khác gây oxy hóa chất béo, đột biến gien và dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm). Khi gốc tự do trong cơ thể tăng sinh nhiều hơn trong quá trình chuyển hóa tế bào. Đặc biệt, gốc tự do sẽ tấn công não bộ, thành mạch máu, làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu, làm hình thành mảng xơ vữa và cục huyết khối tại động mạch. Từ đó, gây ra tắc mạch, nhũn não, thiếu máu não với các triệu chứng ban đầu như đau đầu, khó ngủ về đêm, giảm trí nhớ, mất tập trung, trầm cảm… tình trạng này kéo dài cũng khiến gốc tự do sản sinh nhiều hơn và làm cơ thể nhanh suy nhược và tress tăng nặng.

Để kiểm soát stress hiệu quả, an toàn mỗi người cần xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học và xây dựng đời sống tinh thần lạc quan, vận động đúng cách, sử dụng trà an thần dễ ngủ… góp phần giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại, nhờ đó giảm stress hiệu quả.

*

Đặc biệt, trải qua nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện 2 tinh chất quý từ thiên nhiên là Blueberry (có nguồn gốc từ Bắc Mỹ) và Ginkgo Biloba (có trong OTi
V) có chống lại các gốc tự do vượt trội, giúp giảm stress hiệu quả, cải thiện các triệu chứng do stress gây ra như đau đầu, giảm trí nhớ, hay bịmấtngủ, hay quên… Đồng thời, phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến mạch máu não như đau nửa đầu, thiếu máu não, tai biến mạch máu não có liên quan đến xơ vữa mạch máu…

Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Montreal (Canada), đã chứng minh tinh chất thiên nhiên từ Blueberry kích hoạt 2 enzyme bảo vệ não là: Catalase và Superoxide dismutase… bộ đôi enzyme này có chức năng dọn dẹp gốc tự do sản sinh trong quá trình oxy hóa. Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu lâm sàng của đại học Cincinnati - Hoa Kỳ, tinh chất Blueberry còn chứa 2 hoạt chất sinh học quý là Anthocyanin và Pterostilbene không chỉ có khả năng vô hiệu hóa, dọn dẹp gốc tự do mà còn góp phần ngăn chặn hình thành xơ vữa và huyết hối, nhơ đó dòng máu lên nỗi được khơi thông, kích thích sự tái tạo, dẫn truyền thần kinh, nhờ đó có tác dụng cải thiện trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa…

Chống gốc tự do được nhiều nhà khoa học đánh giá là giải pháp chặn đứng tất cả các tác nhân gây stress, lão hóa, suy giảm hệ miễn dịch và các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến mạch máu não. Do đó, bên cạnh lối sống khoa học, tinh thần lạc quan chúng ta cần bổ sung các tinh chất thiên nhiên có khả năng chống lại gốc tự do từ đó mới có thể xả stress một cách hiệu quả và an toàn.


Trên đây là tổng hợp các xả stress hiệu quả nhất giúp bạn nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

*Những thông tin trong bài viết của OTi
V chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Căng thẳng và lo lắng là tình trạng rất thường gặp ở hầu hết mọi người. Trên thực tế, 70% người trưởng thành ở Hoa Kỳ nói rằng họ cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng hàng ngày. Dưới đây là 16 cách đơn giản để giảm căng thẳng mệt mỏi vô cùng hiệu quả.


Tập thể dục là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để chống lại căng thẳng. Trên thực tế, việc đặt áp lực thể chất lên cơ thể bạn thông qua tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng tinh thần. Theo kết quả khảo sát, những người tập thể dục thường xuyên ít có khả năng gặp phải lo lắng hơn những người không tập thể dục, nguyên nhân là do:

Tự tin: Khi bạn tập thể dục thường xuyên giúp thúc đẩy cảm giác tự tin và khiến bạn cảm thấy có năng lực, từ đó thúc đẩy tinh thần được thoải mái.

Hãy cố gắng tìm một thói quen tập thể dục hoặc hoạt động thể chất mà bạn thích, chẳng hạn như đi bộ, khiêu vũ, leo núi hoặc yoga....để giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

Xem thêm: Đặt đồng hồ treo đồng hồ theo phong thủy để thần tài gõ cửa, hướng dẫn treo đồng hồ theo đúng phong thuỷ


*

119.6K


Dịch vụ từ designglobal.edu.vn
Chủ đề: Tâm trạng Căng thẳng Lo âu Thư giãn Trầm cảm Giảm căng thẳng
Dịch vụ từ designglobal.edu.vn
Có thể bạn quan tâm

Theo dõi tin tức và dịch vụ mới nhất của chúng tôi!


ĐĂNG KÝ
Bằng cách nhấn nút Đăng ký hoặc nút gửi thông tin đi, tôi xác nhận đã đọc và đồng ý với các Quy định Chính sách quyền riêng tư

Theo dõi chúng tôi


Về chúng tôi

Dịch vụ designglobal.edu.vn


Tải ứng dụng My
designglobal.edu.vn


*
App Store
*
Google Play
Đối tác liên kết
*
*

Đặt câu hỏi cho bác sĩ

Các thông tin trên website designglobal.edu.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. designglobal.edu.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.


Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Quốc tế designglobal.edu.vn Liên Hệ Ngay
*
Số đăng ký kinh doanh: 0106050554 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 30 tháng 11 năm 2012
*
Địa chỉ công ty: số 458, phố Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Đặt câu hỏi cho bác sĩ

Đang tải về, vui lòng đợi...


Đăng ký thành công
Bạn đã đăng ký nhận thông tin thành công. designglobal.edu.vn sẽ cập nhật thông tin mới nhất tới bạn qua email.
Đồng Ý

Theo dõi bản tin sức khỏe designglobal.edu.vn Sống khỏe mỗi ngày!


Các chuyên đề quan tâm Thông tin chung Nhi Sản khoa Tim mạch Tiêm chủng Dinh dưỡng
Đăng ký nhận các chương trình ưu đãi của designglobal.edu.vn
Tất cả
Tất cả designglobal.edu.vn Times City designglobal.edu.vn Central Park designglobal.edu.vn Đà Nẵng designglobal.edu.vn Nha Trang designglobal.edu.vn Hải Phòng designglobal.edu.vn Hạ Long designglobal.edu.vn Phú Quốc
ĐĂNG KÝ
Bằng cách nhấn nút Đăng ký hoặc nút gửi thông tin đi, tôi xác nhận đã đọc và đồng ý với các Quy định Chính sách quyền riêng tư

1