TPO - Hãy thử ngâm chân nước nóng sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn vừa giải tỏa stress mà còn giúp chữa trị một số bệnh mãn tính. Tuy nhiên, với một số người lại không thể áp dụng phương pháp này vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong y học cổ truyền, phương pháp ngâm chân nước nóng là một liệu pháp trị bệnh thông dụng. Vì bàn chân được ví như “trái tim thứ hai” của con người, việc giữ ấm và chăm sóc bàn chân đúng cách cũng là một điều đáng quan tâm. Ngâm chân nước nóng là một trong số những phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất vì nhờ mang lại nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe.

Cải thiện trí não và tinh thần:Phương pháp ngâm chân nước nóng sẽ tạo ra niềm hạnh phúc cho con người bằng cách thư giãn sâu, giảm stress, áp lực và hồi phục sự cân bằng giữa suy nghĩ và cảm xúc. Bên cạnh đó, phương pháp cổ truyền này còn giúp mang lại cho bạn cảm giác hài lòng, thỏa mãn, tăng cường sự tập trung trí não và kiểm soát lo âu, tăng cường mức năng lượng mỗi khi cảm thấy mệt mỏi.

Tăng cường thể chất:Xu hướng tự nhiên của cơ thể là hướng tới sự cân bằng từ bên trong cơ thể để duy trì sức khỏe ổn định bất chấp các biến động trong môi trường bên ngoài. Ngâm chân nước nóng kết hợp với bấm huyệt bàn chân sẽ mang lại sự thư giãn và giúp trí não tự điều chỉnh độ cân bằng của cơ thể.

Ngoài ra, ngâm chân nước nóng còn làm tăng lưu thông máu, giải độc và bổ sung dinh dưỡng cho những vùng cơ thể cần chữa lành. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả một số triệu chứng phổ biến như huyết áp bất thường, thay đổi hormone, đau nhức, các vấn đề về hệ tiêu hóa và suy giảm chức năng khớp xương. Tất cả những lợi ích trên sẽ giúp bạn tăng cường chức năng của hệ miễn dịch.

Chữa trị các bệnh mãn tính:Thường xuyên ngâm chân nước nóng sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh mãn tính. Đặc biệt, ngâm chân nước nóng kết hợp với bấm huyệt bàn chân còn được áp dụng thành công để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau, từ tiểu đường cho đến lạc nội mạc tử cung và đau cơ xơ hóa. Ngoài ra, phương pháp trị liệu này còn giúp cải thiện hiệu quả hóa trị liệu cho bệnh nhân ung thư.

*

Phương pháp ngâm chân nước nóng sẽ tạo ra niềm hạnh phúc cho con người bằng cách thư giãn sâu, giảm stress, áp lực và hồi phục sự cân bằng giữa suy nghĩ và cảm xúc. Ảnh minh họa: Internet


Giảm chứng mất ngủ:Ngâm chân nước nóng đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Bạn hãy kết hợp thêm xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân để tạo những tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể. Trị bệnh ngoài da:Một số bệnh nấm chân hoặc nấm móng chân đều được chữa trị hiệu quả bằng phương pháp ngâm chân nước nóng và muối. Muối là một trong những nguyên liệu chăm sóc da rất tốt với tác dụng tẩy tế bào chết, giảm viêm nhiễm, ngứa, đau nhức và nhanh chóng phục hồi vết thương. Khử mùi hôi chân:Không chỉ mang lại cho bạn cảm giác thư giãn, thoải mái mà ngâm chân bằng nước nóng còn giúp bạn giải quyết mùi hôi chân. Bạn có thể ngâm chân nước nóng kết hợp với một số loại thảo dược, tinh dầu khác để mang lại đôi chân sạch sẽ, thơm tho hơn.
*
Ngâm chân nước nóng đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Ảnh minh họa: Internet
Những người xơ cứng và tắc nghẽn động mạch Những người xơ cứng và tắc nghẽn động mạch tuyệt đối không nên ngâm chân. Việc này khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Một số trường hợp có thể gây ra tình trạng hoại tử. Thay vì ngâm chân bạn nên massage nhẹ nhàng lòng bạn chân. Bị bệnh tiểu đường Những người bị tiểu đường ngâm chân dễ bị bỏng da. Nguyên nhân là do bàn chân có lớp da mỏng trong khi khả năng cảm nhận nhiệt độ của nước giảm đi rất nhiều. Suy giãn tĩnh mạch Những người bị suy giãn tĩnh mạch cũng tuyệt đối không nên ngâm chân. Bởi ngâm chân với nước nóng làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, máu lưu thông nhanh. Điều này làm tĩnh mạch giãn nở gây nguy hiểm cho người bệnh. Trẻ em Trẻ em không nên ngâm chân nước nóng vì chúng đang ở tuổi phát triển, nếu ngâm chân nước nóng sẽ làm cho dây chằng chân trở nên lỏng lẻo, không có lợi cho việc hình thành và duy trì sự phát triển của chân, thậm chí nặng hơn, nó sẽ làm cho cột sống biến dạng. Nghiêm trọng thì sẽ ảnh hưởng đến, não, tim, phát triển bụng.
*
Những người bị tiểu đường ngâm chân dễ bị bỏng da. Nguyên nhân là do bàn chân có lớp da mỏng trong khi khả năng cảm nhận nhiệt độ của nước giảm đi rất nhiều. Ảnh minh họa: Internet
Những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, thường xuyên chóng mặt thì không nên dùng nước quá nóng để ngâm chân. Nếu khi ngâm chân, bạn ra nhiều mồ hôi thì nên dừng lại, lau khô mồ hôi và nghỉ ngơi ở nơi kín gió. Những người vừa uống rượu hoặc bị bong gân, có vết thương hở ở chân cũng không nên áp dụng phương pháp này.
Một số loại nước ngâm chân thông dụngNgâm chân với nước muối Chỉ đơn giản với một ít muối cũng có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp máu tuần hoàn tốt hơn và nâng cao sự trao đổi chất. Ngâm chân với nước chè xanh Không chỉ là thức uống tốt cho sức khoẻ, nước chè xanh khi được pha làm dung dịch ngâm chân còn có tác dụng tiêu nóng, kháng khuẩn, tăng cường thể chất, chống lão hóa... cho cơ thể nhờ vào chất phenol và nhiều hợp chất khác. Lá chè cũng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và tinh dầu nên có khả năng thúc đẩy quá trình thay da, tránh làm khô nứt da. Dùng lá chè xanh ngâm chân sẽ phòng ngừa những bệnh nấm, nước ăn chân, da chân nứt nẻ và khử mùi hôi ở chân.
*
Bạn hãy rửa sạch lá ngải cứu, cắt nhỏ, sau đó cho vào nước đun sôi, hòa tan muối rồi đổ nước ra chậu. Điều chỉnh nhiệt độ nước cho thích hợp. Bạn hãy ngâm chân trong khoảng 15 phút rồi lau khô chân. Ảnh minh họa: Internet
Ngâm chân với nước hoa cúc Ngâm chân bằng hoa cúc giúp xua tan mệt mỏi, giải tỏa những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, tức giận, buồn bực. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng tốt cho những người bị đau lưng, đau thần kinh, phong thấp.
Bạn đập nát gừng cho vào nước đã đun sôi, sau đó hòa tan với muối hạt khoảng 5 phút. Điều chỉnh nhiệt độ nước cho thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đun sôi bỏ gừng, muối vào đun cùng nước rồi đợi nước giảm nhiệt và ngâm chân. Khi ngâm chân, bạn hãy kết hợp xoa bóp bấm huyệt bàn chân để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngâm chân nước nóng với sả Bạn đập nát sả cho vào nước đã đun sôi, sau đó hòa tan với muối hạt khoảng 5 phút. Điều chỉnh nhiệt độ nước cho thích hợp. Bạn hãy chú ý để nước ngập đến mắt cá chân và xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân. Ngâm chân nước nóng với lá lốt Bạn rửa sạch lá lốt và để ráo nước. Sau đó, đun sôi 1,5l nước rồi hòa tan muối và bỏ lá lốt vào. Bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ nước cho thích hợp và kết hợp xoa bóp khi ngâm chân. Ngâm chân nước nóng với ngải cứu Bạn hãy rửa sạch lá ngải cứu, cắt nhỏ, sau đó cho vào nước đun sôi, hòa tan muối rồi đổ nước ra chậu. Điều chỉnh nhiệt độ nước cho thích hợp. Bạn hãy ngâm chân trong khoảng 15 phút rồi lau khô chân.

Ngâm chân bằng nước muối là cách giúp đôi chân thư giãn, cải thiện tình trạng đau nhức do vận động, đi đứng nhiều. Phương pháp này được lưu truyền từ lâu đời và đem lại hiệu quả bất ngờ. Cùng tìm hiểu chi tiết về lợi ích, lưu ý và cách thực hiện ngâm chân với nước muối đúng cách sau đây.

Bạn đang xem: Ngâm chân nước muối trước khi đi ngủ

Ngâm chân bằng nước muối mang đến những lợi ích gì?

Ngâm chân với nước muối là phương pháp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như làm đẹp đôi chân. Cụ thể đó là:

Giảm đau nhức và mệt mỏi

Nước muối ấm nóng có tác dụng giảm đau nhức và sự mệt mỏi cho đôi chân. Đây là được xem là bài thuốc dân gian chữa trị viêm khớp nhẹ hoặc khi đôi chân xuất hiện đau nhức do vận động đi đứng nhiều.

Giảm viêm, cải thiện tình trạng da khô ráp

Nước muối làm sạch da, loại bỏ tế bào chết giúp đôi chân khỏe mạnh, tránh thô ráp và giảm nguy cơ mắc bệnh da liễu. Đặc biệt, ngâm chân bằng nước muối còn hỗ trợ chữa trị các bệnh ngứa, viêm da, nấm mốc và giúp khử mùi hôi hữu hiệu khi kết hợp với các nguyên liệu phèn chua, cốt chanh.

*
Liệu pháp giúp cải thiện giấc ngủ, giảm đau nhức cho đôi bàn chân

Giúp ngủ ngon hơn

Nếu bạn bị mất ngủ thì có thể dùng nước muối ngâm chân để đem lại giấc ngủ sâu và trọn vẹn hơn. Đặc biệt cách này hiệu quả cao khi kết hợp day huyệt Dũng Tuyền. Việc này sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu đảm bảo tinh thần thư thái và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thời gian tốt nhất là trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Làm ấm cơ thể

Thời tiết mùa đông khiến nhiều người thường gặp vấn đề tay chân lạnh, dẫn đến khó chịu và dễ mắc các bệnh cảm cúm, hô hấp. Do đó, để khắc phục tình trạng này, các bạn có thể ngâm chân bằng nước muối ấm để hỗ trợ tuần hoàn máu. Từ đó làm cho cơ thể ấm lên và tăng sức đề kháng.


*

Hướng dẫn cách làm nước muối ngâm chân tại nhà

Bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chỉ với việc ngâm chân với nước muối thường xuyên. Hiện nay, có nhiều sản phẩm muối ngâm chân được làm từ muối và các loại tinh dầu thảo dược giúp nâng cao hiệu quả khi ngâm chân. Những tinh dầu này kết hợp cùng nước ấm và muối sẽ tác động mạnh mẽ vào cơ thể để từ đó giúp chữa lành cơ thể. Bạn có thể sử dụng bằng phương pháp bên dưới, thay thế các loại muối ngâm chân mà bạn cho muối thường.


Time needed:30 minutes

Bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chỉ với việc ngâm chân với nước muối thường xuyên. Hiện nay, có nhiều sản phẩm muối ngâm chân được làm từ muối và các loại tinh dầu thảo dược giúp nâng cao hiệu quả khi ngâm chân. Những tinh dầu này kết hợp cùng nước ấm và muối sẽ tác động mạnh mẽ vào cơ thể để từ đó giúp chữa lành cơ thể

Chuẩn bị

Bạn hãy chuẩn bị một chậu nước, muối hạt và nước nóng. Lượng muối tùy thuộc vào kích thước chậu nước và lượng nước bạn sử dụng. Điều chỉnh sao cho phù hợp với khoảng 2 thìa muối cho 1 lít nước.

Trộn muối

Trộn muối vào nước nóng để tạo ra nước muối. Để muối hoà tan hoàn toàn trong nước nóng. Đồng thời canh nhiệt độ thau nước khoảng tầm 40 đến 50 độ C là thích hợp cho việc ngâm chân.

Ngâm chân

Ngồi trên một chiếc ghế thoải mái sau đó đặt 2 chân lên thành chậu trong thời gian 1 phút để bàn chân làm quen với nhiệt độ nóng trước. Điều này giúp bàn chân giãn nở các lỗ chân lông trước khi tiếp xúc cùng nước ấm. Trong lúc ngâm chân, bạn có thể kết hợp massage nhẹ nhàng hoặc đọc sách thư giãn cho đến khi nước nguội.

Lau khô chân

Sau khi ngâm chân, bạn có thể đổ chân khô tự nhiên. Tuy nhiên, nếu trời lạnh thì tốt nhất nên lau khô chân để tránh trường hợp viêm, cảm lạnh. Hãy kiên trì thực hiện ngâm chân với nước muối nóng để cảm nhận kết quả.


Lưu ý khi thực hiện ngâm chân với muối

Đối với phương pháp ngâm chân nước muối khi thực hiện tại nhà, các bạn cần lưu ý một vào gạch đầu dòng sau:

Nếu muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ thì nên ngâm chân vào khoảng 9h tối và ngủ sớm.Trong trường hợp ngâm chân nước muối trị liệu, chữa bệnh thì các bạn có thể kết hợp thêm các nguyên liệu như gừng, rượu, chanh để giúp gia tăng hiệu quả.Nước trong chậu phải ngập qua mắt cá chân, độ ấm vừa phải.Không nên ngâm chân trong nước muối khi bụng đói, mới ăn no.Trong lúc ngâm chân hãy nghỉ ngơi thư giãn để tinh thần được thoải mái.Giới hạn thời gian ngâm chân trong nước nóng khoảng từ 20 đến 30 phút.Những đối tượng mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch hoặc hay bị chóng mặt thì không nên áp dụng phương pháp này để tránh nguy cơ bị đột quỵ có thể xảy ra.

Bài viết là một số thông tin về lợi ích, lưu ý và cách thực hiện phương pháp ngâm chân bằng nước muối tại nhà. Mong rằng những chia sẻ hôm nay là hữu ích dành cho các bạn.


Ngâm chân bằng nước muối có tác dụng gì?

Ngâm chân bằng nước muối có tác dụng giảm đau, giảm viêm, tăng cường lưu thông máu, giảm stress, làm sạch và khử mùi chân, và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như đau khớp, viêm xương khớp, chứng huyết áp thấp, viêm da, mụn và bệnh eczema.


Ngâm chân nước muối khoảng bao lâu?

Thời gian ngâm chân trong nước muối tùy thuộc vào mục đích và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, thường thì nên ngâm chân trong khoảng từ 15 đến 30 phút. Nếu bạn cảm thấy mỏi mệt thì có thể ngâm thêm vài phút nữa.

Xem thêm: 2 Điều Quan Trọng & 3 Cách Thanh Toán Tiền Điện Online Bắc Ninh Online


*

Chào mọi người, tôi là Bùi Thiện – chuyên gia Y học thể thao với hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia. Tôi đã có cơ hội phục vụ cho ĐT Quốc gia ở các giải đấu lớn trong nước và khu vực ĐNA, từng làm việc trực tiếp với các HLV hàng đầu Việt Nam.

Với chuyên môn về Y học thể thao và Vật lý trị liệu, tôi mong muốn chia sẻ kiến thức giúp mọi người nâng cao sức khỏe, tăng cường thể lực và phòng ngừa chấn thương. Tôi hy vọng rằng thông tin mà tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn và mong được nhận được sự đóng góp ý kiến của các bạn để tôi có thể cải thiện hơn trong tương lai. Cảm ơn mọi người đã quan tâm và ủng hộ!