Khoai môn là loại thực phẩm dân dã, mềm, dẻo, rất thích hợp để nấu canh, nướng và các món tráng miệng. Khoai môn còn được chế biến bằng cách làm như sấy, mứt… để làm món ăn vặt rất hấp dẫn. Khoai môn được chế biến kết hợp với các món ăn hàng ngày rất nhiều. Nhưng cũng vì kết hợp được rất nhiều món ngon như vậy nên có nhiều chị em rỉ tai nhau nói khoai môn là thực phẩm giàu tinh bột, ăn nhiều sẽ béo. Nhưng lại có một số ý kiến khác nói rằng nó ít calo hơn các thực phẩm ăn chính như cơm, bún, phở… Và ăn khoai môn còn giúp giảm cân. Vậy ăn khoai môn có giảm cân không hay ăn khoai môn sẽ tăng cân ? Đâu mới là ý kiến chính xác? Chúng ta cùng tham khảo các ý kiến ​​chuyên môn của các chuyên gia dinh dưỡng để giải đáp thắc mắc này nhé.

Bạn đang xem: Ăn khoai môn có mập không


Contents

1 Ăn khoai môn có giảm cân không?2 Các cách ăn khoai môn tại nhà giảm cân hiệu quả

Ăn khoai môn có giảm cân không?

Theo thông tin từ Trung tâm An toàn thực phẩm thì cứ 100 gam khoai môn nấu chín sẽ có 5,1 gam chất xơ. Và trong khi cơm trắng hoàn toàn không có. Ăn nhiều chất xơ có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác đói, có lợi cho sức khỏe đường ruột và rất thích hợp cho những người muốn giảm cân. Lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày là ít nhất 25 gram.

Ăn khoai môn có giảm cân không

Để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi ăn khoai môn có giảm cân không thì chúng ta cùng đi tính 100g khoai môn có bao nhiêu calo.

100g khoai môn có bao nhiêu calo

Ước tính 100g khoai môn có khoảng 119 calo. Khoai môn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Chủ yếu là giàu chất bột đường. Cứ 100 gam thì chứa 17,5 gam tinh bột và 2,2 gam protein. Cao hơn các loại rau thông thường nên khoai môn có thể được dùng làm lương thực chính. Nhưng đồng thời, khoai môn cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp, bởi vì khoai môn chứa nhiều xenlulo và vitamin B. Ăn vừa phải có thể phát huy tác dụng giảm cân.

Ăn khoai môn có giảm cân không

Ngoài ra, 100 gam khoai môn chứa 70% là nước và khoáng chất nên ăn khoai môn có thể giúp bạn giảm cân và no lâu. Từ đó bổ sung lượng khoai môn vừa đủ cho chế độ khẩu phần ăn hàng ngày. Khoai môn sẽ giúp bạn giảm được cân nặng và cơ thể cân đối hơn.

Ăn nhiều khoai môn có giảm cân không?

Mặc dù ăn khoai môn có rất nhiều chất xơ, nước, chất khoáng và nhiều thành phần dưỡng chất khác hỗ trợ giảm cân rất tốt. Nhưng liệu ăn nhiều khoai môn có giúp ta giảm cân không?

Khoai môn rất giàu chất dinh dưỡng. Nó chứa 13% carbohydrate, chủ yếu là tinh bột, chứa khoảng 2% protein và rất ít chất béo. Khoai môn còn chứa kali, canxi, caroten, vitamin C, vitamin B, saponin và các thành phần khác, trong đó hàm lượng flo tương đối cao, có thể bảo vệ răng. Mỗi ngày người trưởng thành cần khoảng 2000 calo cho 1 ngày. Trung bình cứ 1 bữa ăn chúng ta sẽ có khoảng 667 calo. Nếu Ăn bất kì cái gì nhưng vượt mức khoảng 667 calo/ bữa thì đều có xu hướng béo nhé. Ngoài ra nếu ăn quá nhiều khoai môn trong 1 ngày sẽ khiến chúng ta bị đầy bụng và khó tiêu. Nếu sử dụng khoai môn trong bữa ăn, nên dùng khoai môn làm bữa chính và hạn chế phần ăn chính ( cơm, bún,phở…) để giảm cân tốt nhất.

Các cách ăn khoai môn tại nhà giảm cân hiệu quả

Khoai môn luộc

Nguyên liệu:

– Nguyên liệu không cầu kì, rất đơn giản chỉ cần khoai môn và nước.

Khoai môn luộc

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch khoai môn và để nguyên phần vỏ.

Bước 2: Cho khoai vào nồi đun tới khi khoai mềm và vỏ nứt ra là được

Bước 3: Vớt khoai môn ra rổ và để cho ráo nước. Sau khi bóc vỏ là có thể ăn được rồi.

Thật đơn giản đúng không nào. Chúng ta nên ăn khoai môn luộc thay cho bữa sáng vừa cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho cả ngày mà vừa đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng.

Khoai môn hầm xương

Nguyên liệu:

1 củ khoai môn200g xương sườn
Hành lá, rau thơm
Gia vị: Nước mắm, bột ngọt, bột nêm,…Canh khoai môn hầm xương bổ dưỡng

Cách làm:

Bước 1: Gọt sạch vỏ khoai tây sau đó rửa sạch với muối để giảm độ nhớt.

Bước 2: Bổ khoai môn thành từng miếng vừa đủ ăn.

Bước 3: Chăn xương sườn thành các miếng nhỏ sau đó rửa lại với nước.

Bước 4: Đun qua xương với nước sau đó vớt ra

Bước 5: Cho xương vào nòi hầm, thêm gia vị theo khẩu vị

Bước 6: sau khi nồi hầm xương sôi thì cho thêm khoai môn vào đun cùng

Bước cuối sau khi cả khoai và xương bắt đầu mềm thì tắt bếp, thêm chút rau thơm và hành lá rồi múc canh ra. Thế là chúng ta đã có món khoai môn hầm xương đầy đủ dưỡng chất mà vẫn giảm cân hiệu quả.

Súp khoai môn thịt băm

Nguyên liệu:

Khoảng 2-3 củ khoai môn200g thịt nạc xay
Nước
Gia vị: Bột ngọt, bột nêm, nước mắm…
*
Súp khoai môn

Cách làm:

Bước 1: Gọt vỏ khoai môn và rửa sạch với nước.

Bước 2: Thái nhỏ khoai môn ra

Bước 3: Phi thơm hành rồi cho thịt nạc băm vào đảo

Bước 4: Bỏ thêm khoai môn đảo cùng

Bước 5: Sau đó đổ nước và gia vị vừa miệng rồi đun tới khi khoai môn nát nhỏ hòa quyện cùng thịt băm. Sau đó tắt bếp và bỏ thêm chút hành lá.

Vậy là chúng ta đã có bát súp khoai môn thịt băm vừa dễ ăn vừa ít calo, ít chất béo. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho bữa tối.

Qua bài viết này của Giảm cân toàn thân thì các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn khoai môn có giảm cân không và các cách ăn khoai môn giảm cân hiệu quả rồi đúng không nào ? Để giảm cân được hiệu quả nhất chúng ta cần kết hợp tập luyện và có chế độ ăn hợp lý nữa. Chúc các bạn thành công.

Hoặc nếu bạn muốn giảm cân 20kg trong 1 tháng an toàn và hiệu quả mà không cần ăn kiêng hay tập luyện thì bạn có thể có thể tham khảo những phương pháp giảm cân cấp tốc bằng công nghệ cao tại Thẩm mỹ viện Quốc tế Nevada. Để tìm hiểu thêm về những công nghệ này thì chị em có thể ĐỂ LẠI THÔNG TIN để được tư vấn viên của Nevada hỗ trợ sớm nhất.

Khoai chứa ít calo và giàu chất xơ, ít gây béo nên trong thực đơn, chế độ dinh dưỡng của người đang giảm cân thường được khuyên nên sử dụng các loại khoai như: khoai lang, khoai môn, khoai tây, khoai sọ. Tuy nhiên, khi ăn các loại khoai, bạn cũng cần lưu ý một số điều để loại thực phẩm này có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Khoai: giàu dinh dưỡng, chất xơ nhưng ít năng lượng

100gr khoai lang có mức năng lượng tương đương 100gr gạo. Nhưng giá trị của các loại khoai là có thêm các loại vitamin khác là tiền chất vitamin A Caroten, Vitamin C mà lúa, gạo, không có. Vì thế, các loại ngô, khoai tuy là thực phẩm nằm trong nhóm tinh bột nhưng lại chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tương tự các loại rau, củ.

Theo bảng Nhu cầu Dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt nam thì nhu cầu chất xơ tối thiểu cần là 18-20g/người/ngày. Chất xơ có tác dụng hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi tại ruột nên tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột. Vì vậy, đối với người đang cân giảm cân, chất xơ của khoai là loại pectin có tác dụng kích thích tiêu hóa, tăng thải, chống táo bón là một lợi điểm rất lớn. Bên cạnh đó, chất tinh bột ở khoai thuộc dạng tinh bột dễ tiêu.



Năng lượng và chất xơ trong 100gr khoai các loại

Khoai lang

Khoai môn

Khoai tây

Khoai sọ

Năng lượng (kcal)

119

109

92

114

Chất xơ (g)

1,3

1,2

1

1.2

*
Khoai là “bạn tốt” của người đang giảm cân

Ăn khoai cần lưu ý gì?

Xét về thành phần dinh dưỡng, các loại khoai tốt cho sức khỏe và giảm cân. Tuy nhiên, những lợi ích này còn phụ thuộc vào liều lượng, cách chế biến.

Khoai có lượng xơ rất cao, cho nên ăn nhiều dễ gây sình hơi ở bụng. Do đó, mỗi ngày chỉ nên ăn 1-2 củ (tương đương 150 gram) vào bữa phụ. Không nên xây dựng một thực đơn giảm cân xoay quanh các loại khoai vì khoai cũng là tinh bột, dư thừa bất kỳ nhóm chất nào cũng đều gây tăng cân. Ngoài ra, nếu chỉ dùng khoai thì bạn sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng các nhóm chất cần thiết khác. Khi ăn khoai vừa có thể giảm bớt lượng cơm, vì khoai cũng chứa chủ yếu là tinh bột.

Dư thừa chất đường bột (năng lượng) từ khoai tất nhiên cũng sẽ tích tụ dưới dạng mỡ trắng, gây tăng cân.

Xem thêm: Tìm Nguồn Cung Cấp Giấy Vệ Sinh Giá Rẻ Bất Ngờ Cho Khách Bán Buôn

Bạn cũng nên lưu ý về cách chế biến: ưu tiên chế biến dưới dạng luộc hoặc nướng. Khoai môn và khoai tây có thể nấu canh. Không nên chiên, rán, tẩm bột vì sẽ làm mức năng lượng “đội” lên rất cao. Ví dụ: 100g khoai lang chứa 119 kcal nhưng khi tẩm bột chiên giòn, năng lượng có thể cao gấp 3 lần. Tương tự, 100g khoai tây tương đương 92 kcal, thì một gói khoai tây chiên lại chứa đến 300 kcal

*

Cách chế biến như khoai rán tẩm bột, khoai chiên, khoai ướp đường sẽ khiến bạn tăng cân nhanh​(100g mứt khoai lang dẻo ướp đường tương đương 275 kcal)

Để giảm cân, bên cạnh việc biết cách lựa chọn thực phẩm tốt với tiêu chí là giàu dinh dưỡng, nghèo năng lượng (ít calo, giàu chất xơ) bạn nên kết hợp với tăng cường vận động để giải phóng năng lượng dư thừa.

Bảo Hoa


Tag:

giảm cân bằng khoai lang

,

khoai sọ giảm cân

,

ăn khoai môn có béo không

,

ăn khoai tây có mập không

,